Chưa về Yên Tử chưa thành quả tu…”
Quê tôi người ta vẫn hay nói về
chùa Yên Tử với hai câu thơ như vậy. Người ta cũng nói chùa Yên Tử thiêng lắm,
ai đi hội chùa 3 năm liên tiếp thì cầu được ước thấy. Bản thân tôi đi Yên Tử
không ít lần, cầu được ước thấy hay không cũng chưa dám khẳng định, song mỗi
lần leo lên ngọn núi ấy, dù mệt nhọc đến đâu, cũng thấy lòng thanh thản lạ…
Núi
Yên Tử là một ngọn núi thuộc dãy núi Đông Triều
thuộc vùng đông bắc Tổ quốc. Vốn là một thắng cảnh thiên nhiên, ngọn Yên
Tử còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử với mệnh danh "đất tổ Phật giáo Việt
Khách thập phương thường về Yên Tử vào mùa lễ hội,
kéo dài từ ngày mùng 9 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Trong những ngày lễ
hội này (đặc biệt là ngày mùng 9 và mùng 10), núi Yên Tử đều chật kín người từ
khắp nơi đổ về. Leo bộ được lên đến đỉnh núi (khoảng 6km với gần 10 ngàn bậc
đá) trong tình trạng người chen trước, kẻ đẩy sau, “đắc đạo” hay không chưa
biết, nhưng hẳn là chẳng kịp vãn cảnh chùa… Nên nếu đi lễ, đi hội thì đi vào
mùa xuân, nhưng để thấy hết cái hay, cái đẹp của Yên Tử thì phải đi vào tầm này
trong năm mới hợp.
Mùa hè người người kéo nhau đi biển, ít người nghĩ
đến chuyện lên núi, nhưng phải đến khi đặt chân đến Yên Tử người ta mới thấy
chuyến hành hương về miền đất Phật này lí thú vô cùng... Khác với mùa lễ hội,
Yên Tử mùa này vắng lặng và yên tĩnh hơn hẳn. Dừng xe nơi chân núi, mua một
chiếc gậy trúc đi đường, khoác lên vai một ba lô đồ ăn nho nhỏ, cứ thế ta thẳng
đường lên “đỉnh Phù Vân”…
Con đường lên núi bắt đầu với một dòng suối nước
trong vắt mà đa phần người đi lễ hội vào mùa xuân không thấy được hết cái đẹp
của dòng suối ấy. Chuyện kể lại rằng thượng hoàng Trần Nhân
Tông cách đây trên 700 năm, một ngày mùa đông đã từ bỏ kinh thành Thăng Long đi
về hướng đông để tìm núi tu hành, đến vùng đất Yên Tử thì dừng chân. Theo cùng
Trần Nhân Tông có rất nhiều cung tần mĩ nữ, khi đến Yên Tử, do không được vua
cho ở cùng nơi đất Phật, nên các cung tần mĩ nữ lâm vào cảnh khó. Để giữ trọn
đạo quân thần, các cung tần mĩ nữ đã gieo mình xuống dòng suối nơi chân núi Yên
Tử. Nhà vua thương xót cho lập đền cúng
tế và đặt tên dòng suối là suối Giải Oan… Ngày nay, trải qua bao nhiêu thăng
trầm của thời gian, dòng suối đã cạn đi nhiều, nhưng nước vẫn trong vắt như
những giọt nước mắt giai nhân…
Đi
Yên Tử vào mùa hè, ngắm cảnh núi rừng, nghe tiếng chim hót véo von giữa cảnh
thiên nhiên vắng lặng mới thấy hết được vẻ đẹp nơi đây. Hai bên đường lên núi
rợp bóng cây, tùng, đại, trúc, mai đủ cả. Đi một đoạn lại có vài phiến đá lớn
cho khách ngồi nghỉ chân uống nước. Ngồi giữa khung cảnh ấy mà nâng chén rượu,
cầm cây bút, có khi chẳng phải nhà thơ cũng nổi hứng văn chương…
Lên
một chút nữa, lưng chừng núi có chùa Hoa Yên, vào dịp lễ hội, chùa đông kín
người, chen vào bên trong thắp hương cũng khó. Nhưng đi vào mùa này, chỉ cần
bước chân vào bên trong chùa, dường như bao nhiêu những lo toan mệt nhọc của
cuộc sống đều được đặt ở bên ngoài. Không khí bên trong tĩnh lặng lạ thường.
Khách đến thắp một nén hương, cầu mong bình an hạnh phúc, chỉ thế thôi cũng đủ
thấy thanh thản trong lòng…
Bên
cạnh chùa Hoa Yên khoảng 200 mét là một ngôi chùa nhỏ hơn mà đôi khi khách lên
núi thường không để ý. Có một nhà thơ đã viết về ngôi chùa này bằng bốn câu:
Chênh vênh lưng núi nửa trong ngoài
Hoa bưởi trước chùa đơm trắng xóa
Bạch Vân triền núi một cành mai.
Chùa
Một Mái có tên chữ là Bán Thiên Tự (Chùa giữa lưng trời). Chùa nằm chênh vênh
bám vào vách núi, chỉ có một mái nhô ra ngoài. Khi xưa đây gọi là am Ly Trần,
cảnh am tĩnh lặng, thanh thoát, cách xa nơi trần tục. Vua Trần Nhân Tông và các
môn sinh đệ tử thường đến đây đọc sách soạn kinh. Sau khi vua mất, người đời
sau dựng chùa tại đây. Chùa gồm 4 gian nằm ngang, tượng và đồ thờ đều bằng đá
trắng. Trong chùa có một ngách hang có mạch nước ngầm nhỏ dẫn từng giọt trên
một núm đá suốt quanh năm như dòng sữa mẹ không bao giờ cạn. Nhiều khách thập
phương đến đây chỉ mong uống một ly nước, hoặc xin nước về thắp hương gia tiên
để lấy phúc.
Nếu
leo núi từ 7 giờ sáng, thì lúc lên đến chùa Hoa Yên, chùa Một Mái cũng đã vào
khoảng hơn 10 giờ. Trên sân chùa Hoa Yên có nhiều chỗ nghỉ có mái che, khách có
thể ngồi nghỉ chân ăn trưa tại đây. Ăn uống nghỉ ngơi xong xuôi lại tiếp tục
nửa quãng đường còn lại. Đường từ chùa Hoa Yên lên đỉnh núi có nhiều chỗ khó đi
hơn, nhất là đoạn gần đến đỉnh. Đường đi gập gềnh, bậc đá lúc có lúc không,
nhưng khung cảnh thì vừa nên thơ, vừa hùng vĩ. Trên đỉnh núi Yên Tử đặt một
ngôi chùa đúc hoàn toàn bằng đồng nguyên chất, rộng 20 mét vuông, nặng 60 tấn.
Ngôi chùa nổi tiếng với tên gọi giản dị: chùa Đồng. Chùa Đồng ngày tôi còn bé
cũng được đúc bằng đồng nhưng nhỏ hơn bây giờ rất nhiều. Ngày ấy đỉnh núi chưa
được xây dựng lại, trên đỉnh chỉ có một dàn chuông nhỏ và một ngôi chùa đúc
bằng đồng. Nghe mọi người nói ai thắp nén hương trên chùa Đồng rồi đánh hết cả
dàn chuông thì lời cầu khấn sẽ linh nghiệm. Còn với tôi, việc được đứng trên
đỉnh núi, phóng tầm mắt ra xa ngắm cảnh trời mây non nước cũng đủ thỏa mãn cả
chuyến đi...
Chùa Đồng khi chưa tôn tạo - Ảnh Holiday Indochina |
Sau
mỗi lần đi Yên Tử, chẳng biết có “đắc đạo” hay có “thành quả tu” hay không, chỉ
thấy bao nhiêu lo toan mệt nhọc của cuộc sống hằng ngày cũng ít nhiều vơi bớt.
Dù không ít lần sau chuyến đi là mấy ngày liền chân tay đau mỏi, nhưng cái cảm
giác chiến thắng chính mình để dành lấy phần thưởng là sự thanh thản bình lặng
nơi cửa Phật thì thật đáng giá vô cùng…
Hà
Nội , ngày 2 tháng 8 năm 2012
Lạc
Rang
Nhận xét
Đăng nhận xét